Thủ tục hành chính về xây dựng được cắt giảm 51%

Thứ tư - 02/08/2017 20:18

Bộ Xây dựng đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để cắt giảm các thủ tục hành chính xây dựng như: công khai, minh bạch, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, hồ sơ và rút ngắn thời gian thực hiện; đẩy mạnh cơ chế phân cấp kết hợp tăng cường kiểm tra, giám sát trong thực hiện thủ tục hành chính; áp dụng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”...

Cụ thể, Bộ Xây dựng đã cắt giảm 51% số thủ tục hành chính, từ 93 thủ tục xuống còn 46 thủ tục. So với trước đây, thời gian giải quyết thủ tục hành chính cũng được cắt giảm 25%. Chẳng hạn, thời gian về kiểm tra nghiệm thu giảm 10-20 ngày, thời gian về cấp phép xây dựng giảm từ 7-10 ngày, thời gian thẩm định quy hoạch chi tiết giảm 5 ngày. Bộ đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin, thiết lập hạ tầng kỹ thuật thông tin như máy tính, phần mềm, đường truyền… để tạo tiền đề ứng dụng công nghệ thông tin cấp độ 3 trong việc cấp phép nhà thầu nước ngoài và cấp phép xây dựng.

Bộ luôn chú trọng tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, xây dựng hành lang pháp lý hoàn chỉnh để huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục tư tưởng “nhà nước hóa”, “thị trường hóa” một cách cực đoan trong quản lý xây dựng, phát triển nhà ở và đô thị.

thủ tục hành chính
Nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng đã được cắt giảm

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục thiết lập các giải pháp đồng bộ để cải cách hơn nữa các thủ tục hành chính xây dựng. Cụ thể, sẽ nghiên cứu để cắt giảm thêm 5-10 thủ tục nữa. Cùng với đó, đề xuất Chính phủ lồng ghép một số thủ tục hành chính được chi phối, điều chỉnh bởi pháp luật khác nhau, do các cơ quan chuyên môn khác nhau thực hiện. Chẳng hạn, trong thẩm định, thiết kế một dự án, có 3 nội dung thẩm định: thẩm định về xây dựng, thẩm duyệt về môi trường, thẩm định phòng cháy chữa cháy. 3 cơ quan khác nhau sẽ chi phối, thực hiện 3 nội dung này. Bộ đang đề xuất tạo lập một cơ chế để lồng ghép 3 thủ tục này làm một.

Đồng thời, tính toán hợp nhất 2 thủ tục hành chính liền kề. Ví dụ, hiện nay, giai đoạn cấp phép xây dựng và thẩm định kỹ thuật có thể hợp làm một nếu như được thực hiện bởi một cơ quan chuyên môn. Tiếp theo, việc phân cấp ủy quyền dù không làm giảm thủ tục hành chính nhưng sẽ làm đơn giản hóa quy trình thủ tục cho doanh nghiệp và người dân thay vì phải lên Trung ương để thực hiện việc này thì có thể dễ dàng tiếp cận với cơ quan chuyên môn ở địa phương.

Thứ trưởng Hùng khẳng định, chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính và áp dụng cấp độ 3 không trong cả việc cấp phép xây dựng, cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng và cấp phép cho doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Đồng thời, công khai hóa các thông tin, số liệu các kỳ họp, hệ thống thống kê, các thông số để người dân dễ dàng tiếp cận khi xây dựng nhà cũng như xây dựng các dự án.

Nguồn tin: (Theo Báo Xây dựng Online)

Facebook Chat
0938 089 039
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây