Đề xuất cơ chế giải quyết tình trạng trễ hẹn giấy tờ nhà đất

Thứ sáu - 04/08/2017 21:24

Ngày 3/8, Giám đốc Sở TN&MT Tp.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Sở đã trình UBND thành phố dự thảo về việc phối hợp để giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố.

Giảm tồn đọng hồ sơ

Dự thảo được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng trễ hẹn giấy tờ nhà đất, vốn đang gây nhiều bức xúc hiện nay. Cụ thể, Sở TN&MT đề xuất UBND thành phố cho phép Sở ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) với những trường hợp tại khoản 1, điều 37, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/5/2014 cho người sử dụng đất là cộng đồng dân cư, cá nhân, hộ gia đình, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở Việt Nam. Những trường hợp ủy quyền cấp giấy chứng nhận này được dùng con dấu của Sở TN&MT.

Về lý do đưa ra đề xuất này, ông Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, lượng hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư phải chuyển về Sở TN&MT ký rất lớn (trên 200 hồ sơ một ngày) kể từ khi luật Đất đai 2013 có hiệu lực và thực hiện Văn phòng đăng ký đất đai một cấp. Dù Sở TN&MT đã phân công 3 phó giám đốc ký giấy chứng nhận nhưng vẫn không thể đảm bảo thời gian. Hơn nữa, việc chuyển hồ sơ từ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện lên Văn phòng đăng ký đất đai thành phố rồi chuyển sang Sở TN&MT cũng mất rất nhiều thời gian. Điều này khiến việc giải quyết hồ sơ nhà đất bị trễ hẹn, chi phí thực hiện thủ tục hành chính tăng, gây bức xúc cho người dân. Do đó, để giảm tình trạng tồn đọng hồ sơ, Sở đề xuất ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai thành phố cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp trên.

giấy tờ nhà đất
Tình trạng trễ hẹn giấy tờ nhà đất đang gây nhiều bức xúc hiện nay

Quy định thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, khoản 40, điều 2, Nghị định 01/2017 NĐ-CP quy định “không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã”. Tuy nhiên, để hồ sơ nhà đất được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, thống nhất, Sở TN&MT đề xuất UBND thành phố đồng ý thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã là không quá 3 ngày. Vì thời gian này không tính vào thời gian giải quyết thủ tục hành chính nên tổng thời gian thực hiện thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP sẽ không bị ảnh hưởng. Về quy định này, Sở TN&MT đã đưa vào nội dung của từng thủ tục hành chính cụ thể trong Phụ lục về trình tự và thời gian thực hiện thủ tục đất đai.

Hiện nay, số lượng hồ sơ cấp giấy chứng nhận chuyển từ các Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện trình lên Sở TN&MT khoảng 112.000 hồ sơ. Sau khi lượng hồ sơ này được Sở ký cấp xong sẽ được chuyển lại cho chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện để trả cho người dân theo cơ chế một cửa. Thời gian vận chuyển này được tính vào thời gian giải quyết thủ tục hành chính nên cần thực hiện nhanh chóng, kịp thời và an toàn. Do đó, Sở TN&MT đề xuất được chuyển hồ sơ bằng đường chuyển phát của Bưu điện Trung tâm Sài Gòn - Bưu điện Tp.HCM, vì đây là chuyển phát hệ đặc biệt (bảo mật thông tin, khép kín, đội ngũ chuyên nghiệp, an toàn thư tín) đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ, tránh hư hỏng, mất hồ sơ trong quá trình vận chuyển. Thời gian vận chuyển là 1 ngày. Đơn giá tính theo đơn giá của ngành bưu điện.

Nguồn tin: (Theo Thanh niên online) 

Facebook Chat
0938 089 039
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây